1. สิ่งสาคัญเบื้องต้นของการประสานงานมีอะไรบ้าง
- สิ่งสำคัญเบื้องต้นของการประสานงาน
1.การจัดวางหน่วยงานที่ง่ายและเหมาะสม
ในการจัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้การจัดวางหน่วยงานควรคำนึงถึง
1.การแบ่งแผนกซึ่งช่วยในการประสานงาน
กล่าวคือ
การจัดแผนกต่าง
ๆ
บางแผนกมีความจาเป็นต้องประสานกันควรอยู่ใกล้ชิดกันเนื่องจากการติดต่ออย่างไม่เป็นทางการระหว่างผู้ที่ทางานอันเกี่ยวเนื่องอย่างใกล้ชิดกันมากขึ้น
2 .การแบ่งตามหน้าที่
3.การจัดวางรูปงานและระเบียบการที่ชัดแจ้งแก่ทุก
ๆ
คนที่เกี่ยวข้อง
2.การมีโครงการและนโยบายอันสอดคล้องกัน
3.การมีวิธีติดต่องานภายในองค์การที่ทำไว้ดี
เครื่องมือที่ช่วยในการติดต่อส่งข่าวคราวละเอียด
ได้แก่
1.แบบฟอร์มในการปฏิบัติงาน
(Working
Papers)
2.รายงานเป็นหนังสือ
(Written
report)
3.เครื่องมือวิทยาศาสตร์ในการติดต่องาน
เช่น
ระบบการติดต่อภายใน
โรงพิมพ์
เป็นต้น
4.มีเหตุที่ช่วยให้มีการประสานงานโดยสมัครใจ
การประสานงานส่วนมากมักจะเกิดขึ้นจากการร่วมมือโดยสมัครใจของบุคลากรในศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้
5.การประสานงานโดยวิธีควบคุม
หัวหน้างานมีหน้าที่จะต้องคอยเฝ้าดูการดาเนินปฏิบัติงานต่าง
ๆ
พื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างสอดคล้องและจะต้องใช้วิธีประเมินผลการปฏิบัติงานทุกระยะจะได้ทราบข้อบกพร่องหาทางแก้ไขให้การปฏิบัติงานถูกต้องยิ่งขึ้น
2. เทคนิคการประสานงาน
(Techniques
Coordination) มีอะไรบ้าง
- เทคนิคการประสานงาน
มีดังนี้
1)จัดให้มีระบบการติดต่อสื่อสารทั้งภายในหน่วยงานและภายนอกหน่วยงานอย่างมีประสิทธิภาพ
2)การกำหนดอำนาจหน้าที่และตำแหน่งงานอย่างชัดเจน
3)การสั่งการและการมอบหมายอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบ
4)การใช้คณะกรรมการหรือเจ้าหน้าที่ที่ทำหน้าที่ประสานงานโดยเฉพาะการประสานงานภายในองค์การ
5)การจัดให้มีการประสานงานระหว่างพนักงานในองค์การ
6)การจัดให้มีการฝึกอบรมและพัฒนาผู้ใต้บังคับบัญชา
7)การติดตามผล
3. จงอธิบายอุปสรรคของการประสานงาน
มาพอเข้าใจ
- อุปสรรคของการประสานงาน
1.การขาดความเข้าใจอันดีต่อกันระหว่างผู้ปฏิบัติงานด้วยกันจะกลายเป็นสาเหตุทาให้การติดต่อประสานงานที่ควรดาเนินไปด้วยดี
ไม่สามารถกระทำได้
2.การขาดผู้บังคับบัญชาหรือผู้บริหารที่มีความสามารถ
3.การปฏิบัติงานไม่มีแผน
ซึ่งเป็นการยากที่จะให้บุคคลอื่น
ๆ
ทราบวัตถุประสงค์และวิธีการในการทำงาน
4.การก้าวก่ายหน้าที่การงาน
5.การขาดการติดต่อสื่อสารที่ดีย่อมทำให้การทางานเป็นระบบที่ดีของความร่วมมือขาดความเข้าใจซึ่งกันและกัน
6.การขาดการนิเทศงานที่ดี
7.ความแตกต่างกันในสภาพและสิ่งแวดล้อม
8.การดำเนินนโยบายต่างกันเป็นอุปสรรคต่อการประสานงาน
9.ประสิทธิภาพของหน่วยงานต่างกันจะเป็นการยากที่จะก่อให้เกิดมีความร่วมมือและประสานงานกันเพราะแสดงว่ามีฝีมือคนละชั้น
10.การทำหน้าที่ความรับผิดชอบและอำนาจไม่ชัดแจ้งทำให้ผู้ปฏิบัติงานเกิดความกังวลใจและอาจไปก้าวก่ายงานของบุคคลอื่นก็ได้
11.ระยะทางติดต่อห่างไกลกัน
12.เทคนิคและวิธีการปฏิบัติงานในแต่ละหน่วยงานแตกต่างกันเนื่องมาจากการกุมอำนาจหรือการกระจายอำนาจมากเกินไป
4. คำถามเพิ่มเติม
: นิสิตยกตัวอย่างการประสานอย่างเป็นทางการ
และไม่เป็นทางการ
มาคนละ 2 วิธีการในการประสานงาน
- 1. วิธีประสานงานอย่างเป็นทางการ
หมายถึง
มีแบบพิธีที่ตองปฏิบัติ
เช่น
-การประกันคุณภาพการศึกษา
-การประชุมประชาคมการเมืองและความมั่นคง
2. วิธีประสานงานอย่างไม่เป็นทางการ
หมายถึง
การประสานงานอย่างไม่มีพิธีรีตอง
เพียงแต่ทำความตกลงให้ทราบถึงการที่จะปฏิบัติให้เป็นไปในจังหวะเวลาเดียวกันด้วยจุดประสงค์เดียวกัน
การดำเนินการจะอาศยความใกล้ชิดสนิทสนมเป็นส่วนตัวระหว่างบุคคล
เช่น
-ประสานการใช้
การโทรศัพท์
การส่งข้อความทาง
E-mail
-การประสานงานอาชีวอนามัยและความปลอดภัย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น