1.
การจัดระบบทรัพยากรการเรียนรู้หมายถึงอะไร และมีประโยชน์อย่างไร
> การจัดระบบในการจัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้โดยการจัดสรรทรัพยากร การแบ่งหน้าที่ในแต่ละฝ่าย ซึ่งการจัดเป็นรูปต่างๆ กันเพื่อให้การบริหารงานบรรลุจุดมุ่งหมาย
2. จงอธิบายวิธีการจัดหมวดหมู่ด้วยระบบทศนิยมดิวอี้
> เป็นระบบการจัดหมวดหมู่หนังสือในห้องสมุดที่นิยมระบบหนึ่ง คิดค้นขึ้นโดยชาวอเมริกัน เมลวิล ดิวอี้ ในขณะที่เขา กำลังเป็นผู้ช่วยบรรณารักษ์อยู่ที่วิทยาลัยแอมเฮอร์ส (Amherst College)
การจัดหมวดหมู่หนังสือตามระบบทศนิยมของดิวอี้ แบ่งหนังสือออกเป็นหมวดหมู่ต่างๆ จากหมวดหมู่ใหญ่ไปหาหมวดหมู่ย่อยต่างๆ
3. จงอธิบายวิธีการจัดหมวดหมู่ด้วยระบบหอสมุดรัฐสภาอเมริกัน
> เป็นระบบของหอสมุดรัฐสภาอเมริกัน: ปัจจุบันเป็นหอสมุดที่ใหญ่ที่สุดในโลก ประกอบไปด้วย 3 อาคาร มีพื้นที่ประมาณ 2,614,000 ตรม. มีทรัพยากรสารสนเทศทุกรูปแบบจากทั่วโลกกว่า 460 ภาษา โดยแบ่งมี 21 หมวด ประกอบด้วยอักษร
A-Z ยกเว้น I O W X Y
4. จงอธิบายหมวดหมู่ในการจัดเก็บสื่อโสตทัศน์
> โสตทัศนวัสดุกำหนดสัญลักษณ์ตามประเภทของวัสดุที่ใช้บันทึก
1) แผนที่ MA (MAP)
2) ภาพ PIC (Picture)
3) ภาพโปสเตอร์ PR
(poster)
4) ภาพยนตร์ F (Film)
5) ภาพนิ่ง S (Slide)
6) ภาพเลื่อน FS (Filmstrip)
7) แผ่นโปร่งใส TR (Transpsarency)
8) แถบบันทึกเสียง CT (Cassettetape)
9) วีดิทัศน์ VC (Videotape)
10) ไมโครฟิล์ม MIC (Microfilm)
11) แผ่นเสียง PD
(Phonodise)
12) ซีดี-รอม CD (CD-ROM)
13) วิดีโอคอมแพคดิสก์ VCD
14) ดิจิทัลวิดีโอดิสก์ DVD
5.ถ้านิสิตสืบค้นทรัพยากรการเรียนรู้
และพบที่สันหนังสือมีเลข
371.33 อ 834 ท แสดงว่าตัวเลขหมวดหมู่ดังกล่าวมี
ความหมายว่าอะไร
จงอธิบาย
> 371.33 เลขหมู่กำหนดตามเนื้อหาของหนังสือ
อ อักษรตัวแรกของผู้แต่ง
834เลขผู้แต่งหนังสือ
ท อักษรตัวแรกของชื่อหนังสือ
6. หมวดหมู่ของระบบอเมริกันและระบบดิวอี้ต่างกันอย่างไร
> ระบบทศนิยมดิวอี้Dewey Decimal Classification D.D.C เป็นระบบการจัดหมวดหมู่หนังสือตามระบบทศนิยม
ระบบของหอสมุดรัฐสภาอเมริกัน เป็นระบบการจัดหมวดหมู่หนังสือโดยแบ่งมี 21 หมวด ประกอบด้วยอักษร A-Z ยกเว้น I O W X Y
7. จงอธิบายประโยชน์ของการเสริมปกอ่อนให้เปกแข็ง
> 1. ต้นทุนต่ำ ประหยัดงบประมาณ โดยเฉลี่ยประมาณ 5 บาทต่อเล่ม
2. มีวิธีการขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อน
3. มีขั้นตอนในการทาที่รวดเร็ว ประหยัดเวลา ประมาณ 5 นาทีต่อเล่ม
4. รูปเล่มมีความคงทนแข็งแรงในการให้บริการ
5. รูปเล่มสามารถทรงตัวอยู่บนชั้นหนังสือได้ โดยปกไม่ชารุดเสียหาย
6. มีอายุการใช้งานยาวนานขึ้น
7. สามารถรักษาโครงสร้างรูปร่างของหนังสือได้อย่างสมบูรณ์
8. ไม้เนียน
คืออะไร มีประโยชน์อย่างไรในการเสริมปก
> ไม้เนียน คือ ไม้ที่นำไว้รีดปกเพื่อให้เรียบ
9.วัสดุอุปกรณ์ในการเสริมปกมีอะไรบ้าง
> 1. กาวลาเท็กซ์ เช่น TOA
2.กระดาษแข็งหรือกระดาษปกเบอร์ 12หรือมีความหนาประมาณ .050 นิ้ว
3. ผ้าฝ้าย(100% cotton)
4.มีดคัตเตอร์
5. กรรไกร
6.แผ่นพลาสติกรองตัดเพื่อไม่ให้โดนโต๊ะ
7.ไม้กระดานแผ่นเรียบ
8. แปรงทากาว
9.แท่นน้าหนัก
10.ไม้เนียน
11.เครื่องเจียนกระดาษ (ถ้ามี) อื่น ๆ ได้แก่ ไม้บรรทัด ดินสอ
10. จงอธิบายความสำคัญของงบประมาณ
> 1.ถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการควบคุมต้นทุนโครงการ ตลอดจนแผนงานตั้งแต่ในระดับโครงการจนถึงการบริหารจัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้
2. ใช้เป็นเครื่องมือของฝ่ายบริหาร ทาให้มีประสิทธิภาพในการวางแผนทางการเงินเนื่องจากเป็นแผนงานที่แสดงออกในลักษณะเชิงปริมาณจะที่เกิดขึ้นในเวลาที่กำหนด
3. สามารถนำงบประมาณไปใช้ในการควบคุมแผนงานก็จะช่วยให้ฝ่ายบริหารสามารถติดตามผลการปฏิบัติงานของแต่ละหน่วยงานได้อย่างดี
11. ปีงบประมาณของส่วนภาครัฐ
และเอกชนต่างกันอย่างไร
จงอธิบาย
> งบประมาณประจำปี โดยปีงบประมาณมักจะเป็นไปตามรอบบัญชีของเอกชน เช่น เริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมและสิ้นสุดในวันที่ 31 ธันวาคม เป็นต้น ส่วนของภาครัฐจะเริ่มปีงบประมาณในวันที่ 1 ตุลาคม และสิ้นสุดปีงบประมาณในวันที่ 30 กันยายนของปีถัดไป งบประมาณจึงเป็นเครื่องมือที่ช่วยในการวางแผน กำหนดวัตถุประสงค์ และเป้าหมาย
ส่วนของภาครัฐจะเริ่มปีงบประมาณในวันที่ 1 ตุลาคม และสิ้นสุดปีงบประมาณในวันที่ 30 กันยายนของปีถัดไป งบประมาณจึงเป็นเครื่องมือที่ช่วยในการวางแผน กำหนดวัตถุประสงค์ และเป้าหมายในการดาเนินงานทางการจัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้
12.จงอธิบายความหมายงบประมาณสมดุล
เกินดุล และขาดดุล
> 1. นโยบายงบประมาณสมดุล (Balanced Budget Policy) ซึ่งหมายถึงการประมาณการให้รายจ่ายประจาปีเท่ากับประมาณการรายได้ในปีนั้นๆ
2. นโยบายงบประมาณเกินดุล(Surplus Budget Policy) ซึ่งหมายถึงการประมาณการให้รายจ่ายประจำปีต่ำกว่าประมาณการรายได้ในปีเดียวกัน แนวทางนี้ต้องเรียกว่าเป็นแนวเศรษฐกิจพอเพียง คือ การใช้จ่ายอย่างระมัดระวังไม่เกินตัวนั่นเอง
3. นโยบายงบประมาณขาดดุล(Deficit Budget Policy)หมายถึงการกำหนดให้มีการจัดทางบประมาณการรายจ่ายสูงกว่างบประมาณการรายได้ในปีเดียวกัน ซึ่งทาให้เกิดการกู้ยืมเงินหรือนาเงินสารองมาใช้จ่ายเพิ่มเติมในปีงบประมาณดังกล่าว
13. หมวดงบประมาณประกอบด้วยกี่หมวดอะไรบ้าง
> ประเภทรายจ่ายศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้จำแนกออกเป็น 7 หมวด ดังนี้
(1) หมวดเงินเดือนและค่าจ้างประจา
(2) หมวดค่าจ้างชั่วคราว
(3) หมวดค่าตอบแทนใช้สอย และวัสดุ
(4) หมวดค่าสาธารณูปโภค
(5) หมวดค่าครุภัณฑ์ ที่ดิน และสิ่งก่อสร้าง
(6) หมวดเงินอุดหนุน
(7) หมวดรายจ่ายอื่น
14. จงอธิบายความหมาย
“ค่าวัสดุ” และ
"ค่าครุภัณฑ์"
> “ค่าวัสดุ” หมายความว่า
1. รายจ่ายเพื่อซื้อ แลกเปลี่ยน จ้างทำ ทำเองหรือกรณีอื่นใด เพื่อให้ได้มาซึ่ง กรรมสิทธิ์ในสิ่งของดังต่อไปนี้
1.1 สิ่งของซึ่งโดยสภาพเมื่อใช้แล้วย่อมสิ้นเปลือง หมดไปเอง แปรสภาพ หรือไม่คงสภาพเดิมอีกต่อไป หรือ
1.2 สิ่งของที่มีลักษณะคงทนถาวร แต่มีอายุการใช้งานมในระยะเวลา ประมาณไม่เกิน 1 ปี หรือ
1.3 สิ่งของที่มีลักษณะคงทนถาวรและมีอายุการใช้งานในระยะเวลา ประมาณ 1 ปีขึ้นไป แต่มีราคาหน่วยหนึ่งหรือชุดหนึ่งไม่เกิน 5,000 บาท ยกเว้น สิ่งของตามตัวอย่างสิ่งของที่เป็นครุภัณฑ์หรือ
1.4 สิ่งของที่ส่วนราชการซื้อมาใช้ในการบำรุงรักษาหรือซ่อมแซมทรัพย์สิน เพื่อให้มีสภาพหรือประสิทธิภาพคงเดิม
“ค่าครุภณัฑ์” หมายความว่า
1. รายจ่ายเพื่อซื้อ แลกเปลี่ยน จ้างทำ ทำเองหรือกรณีอื่นใด เพื่อให้ได้มาซึ่งกรรมสิทธิ์ ในสิ่งของดังต่อไปนี้
1.1 สิ่งของที่มีลักษณะคงทนถาวร มีอายุการใช้งานในระยะเวลาประมาณ 1 ปี ขึ้นไป และมีราคาหน่วยหนึ่งหรือชุดหนึ่งเกิน 5,000 บาทหรือ
1.2 สิ่งของตามตัวอย่างสิ่งของที่เป็นครุภัณฑ์
2. ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นเนื่องจากการประกอบ ดัดแปลง หรือต่อเติมสิ่งของตามข้อ 1 เพื่อให้มีสภาพหรือประสิทธิภาพดีขึ้น ค่าใช้จ่ายตามวรรคแรกให้หมายความรวมถึงค่าสิ่งของที่ส่วนราชการซื้อมาเพื่อ ดำเนินการเอง
3. ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ซึ่งต้องชา ระพร้อมกับค่าสิ่งของ เช่น ค่าขนส่ง ค่าภาษี ค่าประกันภัย ค่าติดตั้ง ฯลฯ ให้เบิกจ่ายในรายจ่ายค่าครุภัณฑ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น